clock
Đang Tải...

OCOP hội nhập và phát triển

Trí thức về làng: Khởi nghiệp từ đất quê

10-02-2023
Lượt xem: 1588

HGTV – Rời thành thị về nông thôn khởi nghiệp từ bàn tay trắng, chuyện tưởng đùa nhưng đó lại là con đường mà nữ doanh nhân Đặng Thị Kim Ngọc ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang chọn lựa sau hơn 20 năm bôn ba đất khách. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” thành quả sau 5 năm miệt mài, nghiên cứu người phụ nữ “chân yếu, tay mềm” gầy dựng thành công sản phẩm dầu gội đầu dược liệu N22 từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương và vinh dự đạt chuẩn OCOP 4 sao trong chương trình Quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hậu Giang năm 2022. 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hành nghề đông y, từ nhỏ, chị Đặng Thị Kim Ngọc được tiếp xúc với dược liệu. Từ đây, chị Ngọc nung nấu làm một sản phẩm từ thiên nhiên an toàn, có lợi cho người dùng.

Trước đây chị Kim Ngọc làm hóa mỹ phẩm. Ngoài tấm bằng dược sĩ, chị học thêm kiến thức về đông y, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè là bác sĩ, kỹ sư hóa và bắt đầu nghiên cứu, sản xuất dầu gội đầu. Dẫu vậy, hành trình tìm đến công thức hoàn chỉnh không dễ dàng, có đến hàng ngàn lần chị phải đổ đi thành phẩm, thức đêm trăn trở vì dầu gội không được như ý. Chị Ngọc chia sẻ: “ Năm 18 tuổi, tôi đã bắt đầu nghiên cứu về dược liệu nhưng lúc bấy giờ con non kinh nghiệm nên thất bại nhiều hơn thành công, thậm chí những người thân khuyên tôi đừng nên theo đuổi công việc này. Thời bấy giờ, quan niệm trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng khá phổ biến ở nông thôn nên ai cũng bảo tôi nên an phận. Tôi cũng từng suy nghĩ áo mặc sao qua khỏi đầu nhưng bằng niềm đam mê, tôi mạnh dạn từ chối những cuộc hôn nhân để bắt đầu cho sự nghiệp”.

Năm 19 tuổi chị Kim Ngọc lên Thành phố Hồ Chí Minh học tập. Để có tiền mua nguyên liệu chị làm đủ nghề từ công nhân cho đến gia sư gần 5 năm, công việc và thu nhập khá ổn định. Nhưng ý nghĩ làm ra một sản phẩm thân thiện cho người dùng, một lần nữa thôi thúc chị nghiên cứu. Đến năm 25 tuổi, bằng kiến thức và kinh nghiệm chị đã cho ra một loại dầu gội bằng dược liệu. Sản phẩm được đưa ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận. 

Thế nhưng, con thuyền ra biển lớn chưa được bao lâu đã gặp phải sóng dữ, trước cạnh tranh của nhiều dầu gội ngoại nhập sản phẩm chị làm ra thất bại ngay trên sân nhà. Buồn bã, thất vọng chị như muốn từ bỏ …. chị đã từng tìm đến cái chết để kết thúc đời mình. Nhưng may mắn, chị được cứu sống và trong những ngày nằm dưỡng ở bệnh viện, chị đọc được một bài báo nói về nghị lực sống của ông Lão 70 tuổi vượt lên cái chết bằng sự lạc quan và những việc làm có lợi cho cộng đồng, chị như được tái sinh một lần nữa. Chi Kim Ngọc tâm sự: “ Từ cõi chết trở về, Tôi nhận thấy mình còn nợ tương lai, nợ ước mơ và hoài bão của tuổi 18, ý nghĩa về một sản phẩm dầu gội dược liệu thân thiện môi trường một lần nữa giúp tôi lấy lại thăng bằng sau cú vấp ngã chí mạng.”

Chị Đặng Thị Kim Ngọc dành 22 năm nghiên cứu dầu gội đầu dược liệu. Bằng sự nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, không ngừng thi đua lao động sản xuất chị Ngọc dần gặt hái được những trái ngọt đầu tiên và lan tỏa đến những người đang khởi nghiệp, tiếp bước xây dựng sản phẩm có ích cho người tiêu dùng.

Năm 2019 chị Kim Ngọc rời Tp. Hồ Chí Minh sau hơn 20 năm gắn bó và quay trở về quê nhà Hậu Giang với bàn tay trắng, hành trang lớn nhất để người phụ nữ này khởi nghiệp là kiến thức về đông y và sự tự tin, dám nghĩ, dám làm. Chị Ngọc mượn của bạn bè hơn 10 triệu đồng mua dụng cụ thí nghiệm,còn về nguyên liệu thì chị được gia đình hỗ trợ đất để trồng dược liệu. Sản phẩm làm ra thành công ngoài mong đợi và để ghi dấu chặng đường đầy gian truân chị đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là N22 – tượng trưng cho 22 năm chị Kim Ngọc hoàn thiện sản phẩm; đây cũng là số lượng thành phần dược liệu có trong chai dầu gội mà chị nghiên cứu như: hoa bưởi, hà thủ ô, bồ kết, dầu dừa, chùm ngây, tảo xoắn Nhật Bản… Tất cả kết hợp tạo nên sản phẩm chuyên trị gàu và ngăn rụng tóc. Chị Kim Ngọc chia sẻ: ” Làm gì thì cũng phải có sự nhẫn nại, kiên trì và niềm đam mê thì sẽ thành công. Tôi chọn về quê là vì muốn góp sức mình thay đổi đời sống, tạo công việc ổn đỉnh cho chị em phụ nữ nông thôn. Sản phẩm làm ra hiện giờ, tôi sẽ trích 20% đến 30% làm từ thiện, hỗ trợ cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến Trường. Ước mơ xa hơn của tôi là thành lập quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên nông thôn khởi nghiệp”.

Những chai dầu gội đầu dược liệu N22 đang được đóng gói đưa đi phân phối tại các nhà thuốc trong và ngoài tỉnh. Mỗi tháng, Công ty TNHH MTV Tâm Phúc Thành ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy sản xuất khoảng 5.000 sản phẩm cung ứng ra thị trường.

Sự thành công của chị Ngọc giúp nhiều lao động nữ nông thôn có thêm việc làm tại công ty sản xuất dầu gội đầu, tăng thu nhập với mức lương trên 4 triệu đồng mỗi tháng.Chị Nguyễn Thị Loan ở ấp 10, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “ Ngày trước chị em phụ nữ ở đây chỉ làm nghề đan lát, thu nhập chủ yếu theo mùa vụ, bấp bênh nhưng mấy năm nay làm ở công ty chị Ngọc cũng đỡ hơn. Gần nhà cửa không phải đi xa rồi thuận tiện chăm sóc ruộng vườn, lo con cái học hành. Công việc hàng ngày phù hợp với sức khỏe như đóng gói, đóng thùng… chị em phụ nữ phấn khởi lắm.”

Trong bối cảnh người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm gần gũi với thiên nhiên. Chị Ngọc chọn kênh phân phối đến các nhà thuốc, như một cách khẳng định hiệu quả của sản phẩm. Hiện chị đã xây dựng được nguồn nguyên liệu tại ấp 10 xã Vị Thắng huyện Vị Thủy và khả năng sản xuất mỗi ngày từ 300 đến 400 sản phẩm theo đơn đặt hàng. 

Dầu gội dược liệu N22 của chị Đặng Thị Kim Ngọc nằm trong 149 sản phẩm OCOP tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao của tỉnh Hậu Giang năm 2022. Bằng sự tâm quyết và nặng nợ với quê hương nữ doanh nghiệp góp phần thúc đấy kinh tế, nâng cao lợi nhuận cho người sản xuất, tạo việc làm cho lao động nông thôn./.

Quý vị quan tâm đến sản phẩm dầu gội dược liệu N22 tham khảo tại Link này: hgtvdigital

TIN LIÊN QUAN

Luật Đất đai 2024

30-07-2024 - Lượt xem: 1945

Từ 01/08, cần giấy tờ gì để xây nhà trên đất nông nghiệp?

Ứng phó hạn mặn

23-03-2024 - Lượt xem: 946

ĐBSCL mặn xâm nhập tăng cao 7 ngày tới

Ứng phó hạn mặn

13-03-2024 - Lượt xem: 989

Hậu Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm mặn xâm nhập

Tin tức Hậu Giang

04-03-2024 - Lượt xem: 1242

Giá lúa ĐBSCL tăng trở lại

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới