clock
Đang Tải...

Cải cách hành chính - chuyển đổi số

THÁNG 6 NHIỀU CHÍNH SÁCH MỚI LIÊN QUAN ĐẾN AN SINH XÃ HỘI CÓ HIỆU LỰC

01-06-2023
Lượt xem: 966

HGTV – Tháng 6/2023 nhiều chính sách đáng chú ý liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hiệu lực như: quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà; điều kiện cấp chứng chỉ bồi dưỡng cho công chức; thay đổi hồ sơ khám sức khỏe; trả kết quả online khi nộp hồ sơ tại một cửa…

Sửa quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà

Sửa quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên, người lao động thuê nhà có hiệu lực từ ngày 15/6/2023.

Đối với trường hợp bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú, thường trú (xác định theo Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện) thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101-200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện; cứ 04 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể:

– 1 người được tính là 1/4 định mức.

– 2 người được tính là 1/2 định mức.

– 3 người được tính là 3/4 định mức.

– 4 người được tính là 1 định mức.

Điều kiện cấp chứng chỉ bồi dưỡng cho công chức

Tại Điều 6 Thông tư 3/2023/TT-BNV, công chức, viên chức được cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Tham gia đầy đủ các buổi học của chương trình bồi dưỡng.

– Kiểm tra, viết bài thu hoạch, tiểu luận, đề án đầy đủ và có kết quả phải đạt từ 50% số điểm trở lên.

– Chấp hành đúng, đầy đủ quy định về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cũng như quy chế, nội quy học tập của Học viện Hành chính quốc gia và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/6/2023. Hình minh họa 

Thay đổi hồ sơ khám sức khỏe

Hồ sơ khám sức khoẻ của người khám sức khoẻ định kỳ sẽ được sửa đổi, bổ sung theo quy định mới từ ngày 20/6/2023 theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT.

Cụ thể, mẫu sổ khám sức khoẻ định kỳ tại Thông tư 14/2013/TT-BYT cũ đã được thay thế bằng mẫu sổ khám sức khoẻ định kỳ mới tại phụ lục 3a ban hành kèm theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT.

Nội dung khám sức khoẻ định kỳ gồm: Nội khoa (tuần hoàn, hô hấp, tiêu hoá, thận – tiết niệu, nội tiết, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần); mắt; tai mũi họng; răng hàm mặt; da liễu; phụ sản…

Thông tư 09 bổ sung thêm nội dung: Với lao động nữ thì sẽ được khám chuyên khoa phụ sản khi khám sức khoẻ định kỳ: Khám phụ khoa; sàng lọc ung thư cổ tử cung; sàng lọc ung thư vú; siêu âm tử cung, phần phụ.

Trả kết quả online khi nộp hồ sơ tại một cửa

Theo Quyết định số 13/QĐ-BCĐCCHC của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ: Về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, bắt đầu từ 01/6/2023.

Quyết định  nêu rõ, 100% kết quả của các hồ sơ được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý của người dân, doanh nghiệp.

Phạm vi thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận Một cửa ở cấp xã trừ xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Tháng 6/2023 cũng là thời điểm Bộ Công an xác thực đồng bộ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm kết nối, chia sẻ để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

TIN LIÊN QUAN

Chính sách mới

24-03-2024 - Lượt xem: 730

Đề xuất lương tối thiểu vùng tăng 6%

Chính sách mới

21-02-2024 - Lượt xem: 258

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng

Cộng đồng

19-02-2024 - Lượt xem: 638

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Tin tức Hậu Giang

17-02-2024 - Lượt xem: 59

Hậu Giang: Tạo sự đột phá trong hoạt động cho vay phục vụ phát triển kinh tế

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới