clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

Tăng cường phòng chống nắng nóng, hạn hán

02-04-2024
Lượt xem: 934

HGTVDự báo, trong tháng 4 nền nhiệt trên cả nước cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1-2 độ C.

nắng nóng

Nắng nóng xuất hiện sớm và kéo dài ở nhiều nơi là biểu hiện của Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Các chuyên gia Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, nguyên nhân nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung đến sớm do tác động của hiện tượng El Nino.

Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động đến nắng nóng xuất hiện sớm.

Ở Nam bộ, Trung bộ nắng nóng xuất hiện sớm hơn 1 tháng. Với Bắc bộ, trung bình hàng năm nắng nóng đến vào khoảng 15-16/5, nền nhiệt có thể lên tới 38, 39 độ C.

Nguyên nhân cụ thể của đợt nắng nóng đang và sắp diễn ra ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ là do tác động của vùng thấp phía Tây khu vực Trung bộ kết hợp thêm ảnh hưởng của hiệu ứng gió phơn gây khô nóng.

nắng nóng

Mới đầu mùa nắng nóng nhưng mức nhiệt ghi nhận ở nhiều nơi vượt 39 độ C, một số nơi khu vực phía Bắc nắng nóng trên 39 độ C.

Dự báo, ở khu vực phía Đông Bắc bộ nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 04/4; còn ở khu vực phía Tây Bắc bộ và miền Trung nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 05/4. Trong đợt nắng nóng này, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên là nơi nắng nóng gay gắt nhất trên cả nước.

Cụ thể ở các vùng như ở vùng núi phía Tây của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế là những nơi mà có tác động của ngoài vùng thấp nóng còn của gió phơn. Nhiệt độ của các khu vực này có thể lên tới 39, 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định: Nắng nóng năm nay có 3 đặc điểm chính là nắng nóng đến sớm, số đợt nắng nóng nhiều hơn trung bình nhiều năm và cường độ gay gắt hơn trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện giá trị nhiệt cao lịch sử.

 

tăng cường phòng chống hạn hán

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh khu vực Trung bộ và ĐBSCL chỉ đạo cơ quan chức năng của địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước và mặn xâm nhập.

Theo đó, các tỉnh chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; Không để người dân thiếu nước sinh hoạt. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán và nước mặn xâm nhập. Bộ Tài nguyên và môi trường theo dõi, dự báo sớm, đảm bảo độ tin cậy về tình hình thời tiết và hạn, mặn.

Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

27-07-2024 - Lượt xem: 461

Hậu Giang: Bắt tạm giam một phó ban và hai cán bộ thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp

Cộng đồng

26-07-2024 - Lượt xem: 2669

3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Chính sách mới

26-07-2024 - Lượt xem: 1409

8 trường hợp được miễn giảm thuế phí khi sang tên Sổ Đỏ

Cộng đồng

25-07-2024 - Lượt xem: 830

Từ 1/2025, 4 trường hợp xe máy được "Chở 3" không bị phạt.

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới