clock
Đang Tải...

OCOP hội nhập và phát triển

OCOP HẬU GIANG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

09-06-2023
Lượt xem: 636

HGTV – Hậu Giang có tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc trưng như: lúa – gạo, cây ăn trái, thủy sản, chăn nuôi…cùng  các lĩnh lực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là điều kiện thuận lợi phát triển chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gọi tắt là OCOP.

ocop-hau-giang

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tiếp cận thị trường. 

Những năm qua hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn Hậu Giang luôn được quan tâm. Tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), tìm kiếm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa…Qua đây, hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

ocop-haugiang

Các sản phẩm OCOP Hậu Giang mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Giai đoạn đầu công nhận chương trình OCOP (2018 -2020) Tỉnh có 46 sản phẩm OCOP đến (2021 – 2025) phát triển vượt bậc 175 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.  Chủ yếu ở các nhóm: trái cây, đồ uống, thực phẩm, gia dụng, đan đát… Hầu hết đều được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp như: ISO, VietGap, GlobalGap, GMP, HACCP… các chủ thể OCOP ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, đổi mới mẫu mã, bao bì, tem nhãn sản phẩm ngày càng đẹp hơn. Từ đó, tạo ra các sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa mang tính thẩm mỹ cao, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Minh chứng là sự sáng tạo, đổi mới các sản phẩm chế biến từ sữa dê của Trang trại nuôi dê Ngọc Đào ở xã Tân Hòa huyện Châu Thành A. Hành trình xây dựng OCOP doanh nghiệp mạnh dạng đầu tư máy móc vào công đoạn chế biến để tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

ocop-haugiang

Máy thanh trùng sữa dê được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ cho trang trại hơn một năm. Từ nguồn sữa nguyên chất lấy trực tiếp từ nơi chăn nuôi, khi đưa vào hệ thống máy lọc và thanh trùng giúp các sản phẩm làm ra từ sữa dê giữ nguyên chất dinh dưỡng. 

Anh Nguyễn Văn Đua – Chủ trang trại nuôi dê Ngọc Đào, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chỉ sử dụng máy 40 lít trên 1 giờ. Cái tủ ủ của chúng tôi khoảng 40 lít trên 1 mẻ ủ sữa chua. Từ khi Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang hỗ trợ cho chúng tôi có cái máy chúng tôi nâng công suất lên từ 40 lít trên 1 giờ chúng tôi nâng lên 100 lít trên 1 giờ. Và cái tủ ủ sữa chua của chúng tôi cũng 100 lít trên 1 giờ năng suất lên rất là cao. Giảm được cái chi phí về tiền điện và chi phí sản xuất một phần đáng kể.”

anhduaTrung bình hàng tháng, Trang Trại Ngọc Đào cung ứng hơn 1 tấn thành phẩm sữa chua tươi ra thị trường. 

Đưa công nghệ vào sản xuất  các sản phẩm sữa dê Ngọc Đào thăng hạng từ OCOP 3 sao lên OCOP 4 sao chỉ trong vòng một năm, với các sản phẩm: sữa chua dê sấy thăng hoa, sữa chua dê sấy khô, phô mai sữa dê, yaourt sữa dê. Sắp tới, sản phẩm sữa chua dê sấy thăng hoa tiếp tục xét duyệt OCOP 5 sao cấp Trung ương.

Khai thác tiềm năng và chính sách phát triển đúng đắn giúp sản phẩm OCOP Hậu Giang nâng giá trị và lợi nhuận từ 10% đến 15%. Đồng thời, máy móc thay cho cách làm truyền thống tạo ra sản phẩm chất lượng đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

ocop-hau-giang

Các sản phẩm OCOP đặt trưng của HTX Hậu Giang Xanh và Công ty TNHH Tân Hậu Giang

HTX Hậu Giang Xanh và Công ty TNHH Tân Hậu Giang tại phường V, thành phố Vị Thanh được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đầu tư máy sấy năng lượng mặt trời, máy cấp đông và đặc biệt là máy quết thực phẩm. Với công suất máy quết khoảng 700kg mỗi giờ, chất lượng sản phẩm tạo ra đồng đều hơn so với làm thủ công, trong khi chỉ cần 1-2 công nhân vận hành theo dõi hoạt động.

Chị Lý Hồng Tiên – Giám đốc HTX Hậu Giang Xanh chia sẻ sự hỗ trợ về thiết bị máy móc giúp các sản phẩm làm ra tăng tính cạnh tranh, hơn 2 năm qua đã đưa hơn 10 mặt hàng OCOP 3 sao và 4 sao chế biến từ cá thát, khóm cầu đúc, Trà mãng cầu của HTX xâm nhập vào các thị trường lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Đặc biệt, trong quá trình phát triển các thành viên HTX được hỗ trợ đổi mới bao bì, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đưa hàng hoá lên các sàn thương mại điện tử… thông qua đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2022 và khung giai đoạn 2021 – 2025.

ocop-hoi-nhap

Từ hỗ trợ  xây dựng thương hiệu OCOP đã góp phần tạo ra kênh tiêu thụ mới, số hoá ở lĩnh xúc tiến thương mại được đẩy mạnh.

Chị Lý Hồng Tiên – Giám đốc HTX Hậu Giang xanh, Tp. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chia sẻ: ” Xúc tiến thương mại hàng hóa, mở rộng thị trường, bên cạnh hỗ trợ thêm vốn để đầu tư máy móc, thiết bị và thường xuyên cập nhật và hỗ trợ tập huấn kiến thức để bán hàng cho mình mở rộng được nhiều thị trường hơn. Không những là những cái kênh offline mà còn xúc tiến trên kênh online.”

OCOP-HAU-GIANG

Bằng nhiều cách làm linh hoạt trong hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP Hậu Giang dần khẳng định giá trị và tăng sản lượng tiêu thụ với kết quả ấn tượng.

Ông Nguyễn Vũ Trường – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cho biết:  ” Thực hiện chương trình Khuyến công Quốc gia và nguồn khuyến công địa phương hỗ trợ cho từ 12 đế 15 doanh nghiệp, HTX mỗi năm để thay đổi các máy móc, thiết bị tổng kinh phí từ 3,5 đến 4 tỷ đồng và qua cái hàng năm hỗ trợ như vậy thì thấy rằng là các cái cơ sở cũng đã thay đổi cái máy móc, thiết bị, tiên tiến, cải tiến trong cái sản xuất, tạo ra những cái sản phẩm mẫu mã đẹp hơn, giá trị hơn, bắt mắt hơn và cạnh tranh với sản phẩm cùng loại, trên thị trường ngày càng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.” 

Hành trình hơn 5 năm đồng hành và xây dựng chương trình OCOP, hoạt động xúc tiến thương mại góp phần rất lớn tạo chỗ đứng cho nông sản Hậu Giang. Với sự trợ lực kịp thời và hướng phát triển đúng đắn đưa 175 sản phẩm OCOP  có mặt trên toàn quốc, điển hình là hơn 30 hệ thống siêu thị bán lẻ như:  BigC, Vinmart, Bách Hóa Xanh, Co.opMart… ký kết hợp đồng tiêu thụ số lượng lớn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại được xem là giải pháp tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả, tạo ra cơ hội, thị trường mới, nâng cao uy tín và độ nhận diện sản phẩm. Từ đây, đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế địa phương tỉnh Hậu Giang.

ocop hau giang

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 29

Lễ truy điệu và cải táng 3 hài cốt liệt sĩ

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 71

Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn mức 1

Chính sách mới

16-12-2024 - Lượt xem: 53

Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội được hưởng 0,5% tiền chi trả

Quê tôi Miền Tây

16-12-2024 - Lượt xem: 74

Nuôi cá trên ruộng cách làm "thuận thiên"

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới