clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

Đề phòng nguy cơ tác động kép của El Nino Và La Nina

02-04-2024
Lượt xem: 243

HGTV – Các chuyên gia khí tượng nhận định, hiện tượng El Nino đạt cường độ mạnh nhất, đang suy yếu và chuyển sang pha trung tính, sau đó chuyển nhanh sang La Nina trong mùa hè năm nay. Sự chuyển pha cùng với sự xuất hiện của La Nina trong những tháng tới sẽ gây ra sự xáo trộn mạnh và cảnh báo tiếp tục xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, dị thường.

Do tác động El Nino nhiệt độ nắng nóng đến sớm và gây gắt hơn như ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ. Tình hình khô hạn sẽ kéo dài đến tháng 4.

Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với cao điểm mùa khô, kéo theo tình trạng hạn hán và nước mặn xâm nhập trên diện rộng. Tính đến hiện tại, tổng mức thiệt hại do hạn, mặn ở vùng lên đến khoảng 70.100 tỷ đồng/năm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cây trồng và thủy sản. Khu vực này từ đầu năm nhiều nơi cũng ghi nhận bất thường về nắng nóng.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, khoảng 80-85% El Nino kết thúc vào tháng 4 – 6 , khoảng 60-65% La Nina bắt đầu vào tháng 7 – 8. Các chuyên gia nhận định, ảnh hưởng của El Nino mạnh nhất là khi nó yếu đi và kết thúc. Trong khi đó, giai đoạn chuyển từ El Nino sang La Nina, thời tiết thường có những diễn biến bất thường, ngoài quy luật và khó dự báo bởi chưa có sự ổn định của hệ thống hoàn lưu quy mô lớn.

Hoạt động bão và áp thấp nhiệt đới sẽ nhiều hơn vào nửa cuối mùa bão, thời gian bão vào ngắn chỉ trong 1 – 2 ngày vì vậy công tác ứng phó, phòng chống nhanh hơn, gấp hơnÔng Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung Tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin.

Theo đánh giá của chuyên gia, sự chuyển pha trong năm nay tương tự chu kỳ El Nino – La Nina năm 1999 – 2010. Theo đó, thiên tai năm 2010, nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, mùa bão muộn, ít hơn trung bình nhiều năm nhưng cường độ và hướng di chuyển lại phức tạp. Mưa lớn dồn dập ở Trung Bộ, xuất hiện 6 đợt lũ lớn. Vì vậy, thời điểm này, công tác cảnh báo, dự báo sớm đóng vai trò quan trọng trong việc chủ động lên kế hoạch phòng, chống và giảm thiểu rủi ro thiên tai trong thời gian tới.

Nhiều dự báo ngắn hạn và dài hạn về một năm nắng nóng, hạn, mặn và mưa lũ được chỉ rõ. Theo đó hiện tượng dông lốc trên đất liền và trên các vùng biển, mưa lớn cục bộ thời đoạn ngắn gây ngập úng đô thị xuất hiện nhiều hơn. Sự phối hợp của các tỉnh, thành sự đồng lòng của người dân trong việc chủ động theo dõi thông tin, lên kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống ứng phó chính là chìa khóa giảm thiểu rủi ro thiên tai./.

TIN LIÊN QUAN

Cộng đồng

26-07-2024 - Lượt xem: 2597

3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Chính sách mới

26-07-2024 - Lượt xem: 1380

8 trường hợp được miễn giảm thuế phí khi sang tên Sổ Đỏ

Cộng đồng

25-07-2024 - Lượt xem: 826

Từ 1/2025, 4 trường hợp xe máy được "Chở 3" không bị phạt.

Thời sự

25-07-2024 - Lượt xem: 177

Người dân sẽ được vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h00 chiều 25/7

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới