clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI DÂN

21-03-2023
Lượt xem: 91

HGTV – Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài hơn 63km, với 4 nút giao. Tổng diện tích đất phải thu hồi gần 362ha, đến nay, tỉnh bàn giao mặt bằng đạt 93%. Hậu Giang triển khai nhiều giải pháp, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất. Trong đó, đối thoại với người dân được xem là cách hiệu quả nhất trong việc tháo gỡ nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án thi công đúng tiến độ.  

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành dài 8,5km, có 377 hộ có đất bị thu hồi. Trong số này có khoảng 60 hộ có đơn khiếu nại làm chậm tiến độ bàn giao mặt bằng đơn vị thi công. Trước tình hình này, Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng huyện tăng cường đối thoại, linh hoạt trong cách làm, đến nay đạt kết quả tích cực.

Nhiều cách làm được triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng – Hình minh họa. 

Tháng 11 năm rồi, anh Lê Văn Tươi xã Đông Phước A, huyện Châu Thành gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành yêu cầu nâng mức bồi thường nhà trệt xây dựng trên đất nông nghiệp là giá 6 triệu rưỡi một mét vuông nhưng không được giải quyết. Vì vậy, anh kiên quyết không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Với trường hợp này, theo quyết định số 14, năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhà trệt xây dựng trên đất nông nghiệp chỉ được đền bù 70% mức giá là 3.990.000 đồng một mét vuông. Căn cứ quy định bồi thường và đối chiếu mức độ đầu tư nhà ở, Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Châu Thành đề xuất với tỉnh nâng mức hỗ trợ với gia đình được hưởng 90% giá trị đền bù. Với giá này, tương đương giá trị ngôi nhà hiện tại, anh Tươi chấp nhận rút đơn khiếu nại.

Anh Lê Văn Tươi (áo xanh, giữa) đồng ý với mức giá nêu trên và chấp hành việc bàn giao đất.

Anh Lê Văn Tươi là một trong số 60 hộ bị ảnh hưởng dự án có đơn khiếu nại gửi đến Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành. Để giải quyết dứt điểm từng trường hợp, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với Ban vận động giải phóng mặt bằng xã đến đối thoại từng hộ dân. Qua đối thoại trực tiếp, các hộ có đất bị thu hồi được giải đáp thỏa đáng nên tự nguyện rút đơn.

Ban vận động giải phóng mặt bằng xã đến đối thoại hộ anh Bùi Văn Thứ ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang để lắng nghe trực tiếp những thắc mắc, khiếu nại từ người dân.

Anh Bùi Văn Khang ở Xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang bàn giao mặt bằng trong nửa tháng để dự án cao tốc sớm triển khai.

Trong số 4 huyện có tuyến cao tốc đi qua, Châu thành có diện tích đất bị ảnh hưởng ít nhất nhưng số hộ khiếu nại cao nhất. Hai tháng nay, Đoàn công tác liên ngành đã đối thoại và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại 53 trường hợp.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, Ban chỉ đạo phân công từng thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể xuống từng địa bàn tuyên truyền về ý nghĩa của tuyến cao tốc này và chính sách pháp luật có liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đối với các kiến nghị của người dân thì xem xét, bồi thường đảm bảo đúng, đủ để không thiệt thòi cho người dân.

Ngoài kiến nghị nâng giá vật kiến trúc, các trường hợp khiếu nại yêu cầu tái định cư và bồi thường cả phần đất còn lại nằm ngoài dự án. 

Với cách làm linh hoạt, huyện Châu Thành đặt mục tiêu cuối tháng này sẽ bàn giao mặt bằng sạch toàn tuyến toàn tuyến.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp là Ban Chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, giúp việc triển khai các dự án trọng điểm thực hiện nhanh hơn.

TIN LIÊN QUAN

Cộng đồng

11-01-2024 - Lượt xem: 20

Hậu Giang bãi bỏ chủ trương nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư hàng loạt dự án điện mặt trời

Chuyên đề - chuyên mục

02-01-2024 - Lượt xem: 75

Doanh nghiệp Bé Hai - Uy tín và chất lượng

Tin tức Hậu Giang

11-10-2023 - Lượt xem: 232

Hậu Giang: Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới 4, thị trấn Mái Dầm

Tin tức Hậu Giang

04-10-2023 - Lượt xem: 196

Đảm bảo cát cho cao tốc

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới